3/28/2554

ตัวยับยั้งการทำงานของ เอนไซม์

ทุกคนคงเริ่มทราบแล้วนะครับว่า เอนไซม์ เป็นสิ่งมีประโยชน์มากที่สุดในการทำงานของร่างกายมนุษย์เรา ดังนั้นเราต้องป้องกันดูแลเอนไซม์ของเราให้ดีที่สุด วันนี้เราจะมาเรียนรู้กันว่าอะไรที่เป็นตัวยับยั้งการทำงานของ เอนไซม์ กันครับ


(Root) 2009924_34143.jpg


การกินไข่ขาวดิบๆ จะมีสารชื่อ อไวดิน (Avidin) เป็นตัวห้ามการทำงานของเอนไซม์ (Enzyme inhibitor) โดยจะเข้าไปเบียดและแซงโคเอนไซม์ (Coenzyme) ซึ่งเป็นวิตามินบี (ไบโอติน – Biotin) ทำให้ไม่สามารถจับกับเอนไซม์คู่ของมันได้ตามปกติ ผลก็คือ เกิดขาดวิตามินบีได้ ไข่ขาวดิบๆ จึงไม่ควรกินเป็นประจำ การลวกไข่จะทำให้อไวดินถูกทำลายด้วยความร้อนจึงปลอดภัยในการบริโภค 


การทำงานหนัก การออกกำลังกายมากเกินไปการ ออกกำลังกายระบบการเผาผลาญอาหารต้องทำงานเพิ่มขึ้น ถ้าแข่งกีฬาซึ่งต้องเอาแพ้เอาชนะกัน ยิ่งต้องใช้พลังงานสูงมาก ย่อมหมดเปลืองเอนไซม์
การออกกำลังกาย การแข่งขันกีฬา หรือทำงานหนัก ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น เป็นการเร่งเอนไซม์ให้ทำปฏิกิริยาเคมี เกิดความหมดเปลื้องสูง การผลิตเอนไซม์จึงเพิ่มขึ้นกระทบไปหมด ทั้งตามอวัยวะต่างๆ ทั้งตามกล้ามเนื้อ ทำให้เอนไซม์ที่เคยสะสมไว้ใช้ขาดแคลน (Inadequate) เรื้อรัง จนต้องหามาเสริม(Supplement) จากภายนอกเท่านั้นจึงจะเกิดสมดุล

อนึ่ง นักกีฬามักบาดเจ็บเสมอในการแข่งกีฬาทำให้ร่างกายมีการใช้เอนไซม์เพิ่มขึ้นไป อีก โค้ช (Coach) ชาวต่างประเทศรุ่นใหม่ส่วนใหญ่รู้เรื่องเอนไซม์ดีมาก เพราะจะต้องผ่านการอบรมเวชศาสตร์การกีฬา ซึ่งสอนหนักเรื่องโภชนาการเรื่องน้ำดื่ม และเอนไซม์รวมอยู่ด้วย ถ้าท่านเป็นผู้ฝึกสอนกีฬา ควรจะตระหนักถึงความสำคัญข้อนี้ มิฉะนั้นนักกีฬาจะหมดสภาพความเป็นนักกีฬาเร็วขึ้นทั้งๆ ที่ ยังอายุน้อย ถ้าเป็นแชมป์ก็เสียแชมป์เร็วขึ้น


โลกมนุษย์ในยุคสารเคมีใช้กันอย่างฟุ่มเฟือย
หลัง จาก ค.ศ.1930 เป็นต้นมา ได้มีการใช้สารเคมีเพื่อการอุตสาหกรรม การปฏิวัติทางการเกษตรกรรม และเร่งผลผลิต เพิ่มมาก ทั้งพืชและสัตว์จึงได้รับสารเคมีต่างๆ เข้ามาสะสมในตัวตั้งแต่ลืมตาดูโลก มนุษย์ได้สารเคมีปนเปื้อนผ่านมาทางวงจรอาหาร ทำให้เอนไซม์ในอาหารและในตัวคนเสื่อมคุณภาพ เกิดการขาดแคลนเอนไซม์ขึ้น  พวกเราทุกคนกำลังอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยมลพิษ (Polluted World) เอนไซม์ในร่างกายจึงขาดแคลน ปัญหาจะมีมากถ้าเป็นเด็กเล็กๆ ซึ่งสมองกำลังพัฒนา



มนุษย์สมัยใหม่มีรสนิยมในการกินของที่ผ่านการหุงต้ม (Cooked Food) มากกว่าอาหารดิบ (Raw Food)
คน ส่วนใหญ่พอใจที่จะกินอาหารที่ปรุงแต่ง อาหารที่อาบรังสี อาหารที่ใช้วิธีปิ้ง ย่าง มากกว่าอาหารดิบ เพราะชอบในความปลอดภัยจากเชื้อจุลินทรีย์ การที่เราปิ้งหรือย่างเนื้อ สัตว์ทำให้เราสูญเสียเอนไซม์ในอาหาร และยิ่งถ้ามีอายุมากขึ้นเอนไซม์ในตัวเราก็ลดต่ำลง การย่อยโปรตีนจึงมีอุปสรรค ไม่ได้สารอาหารกรดอะมิโน (Amino Acid) ร่างกายจะขาดกรดอะมิโน ซึ่งจะนำมาใช้ในการผลิตเอนไซม์ของร่างกาย ดังนั้นผู้ที่อายุเกิน 40 ปีขึ้นไป การใช้เอนไซม์เสริมจึงจะสร้างความมั่นใจว่าจะไม่ขาดเอนไซม์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น